Lịch sử kính râm Ray-Ban Wayfarer
Wayfarer và một người nổi tiếng, một “Kẻ nổi loạn” xấu số
Wayfarers nổi lên từ Rochester, New York, trụ sở chính của Bausch + Lomb, những người tiên phong trong lĩnh vực kính mắt đã thành lập Ray-Ban. Một nhà thiết kế ở đó tên là Raymond Stegman đã hình dung ra việc gắn các ống kính trong khung nhựa tròn làm loe ra ở các cạnh bên ngoài trên cùng.
Ý tưởng tươi sáng của anh ấy đã đạt được sức hút một phần nhờ vào một nam diễn viên trẻ tuổi đầy sức hút tên là James Dean.
Năm 1955, Dean mang mẫu Wayfarer trong bộ phim “Rebel Without a Cause”, bộ phim bác bỏ sự phù hợp văn hóa của những năm 1950 và trở thành nguyên nhân xác định nỗi tức giận của thanh thiếu niên cho các thế hệ sau. Dean qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi khủng khiếp vào ngày 30 tháng 9 năm 1955, chưa đầy một tháng trước khi “Rebel” ra rạp.
Không lâu sau, Ray-Ban Wayfarers ban đầu và một loạt các mẫu dựa trên người tiền nhiệm bắt đầu xuất hiện trên khuôn mặt của những người nổi tiếng như Marilyn Monroe và nhân viên chính trị bí mật của cô, John F. Kennedy.
Màu sắc “tortoise” (mai rùa) của Cary Grant trong bộ phim kinh dị huyền thoại “North by Northwest” của Alfred Hitchcock cũng dựa trên mẫu Wayfarer, mặc dù chúng được sản xuất bởi một đối thủ cạnh tranh.
Từ đó trở đi, Wayfarers và phong cách mà họ truyền cảm hứng sẽ được liên kết chặt chẽ với các cơ chế của sự nổi tiếng.
Wayfarers phản ánh văn hóa những năm 1960
Trong lịch sử của thương hiệu Ray-Ban, thương hiệu gọi Wayfarer là “một trong những phụ kiện thời trang dễ nhận biết nhất từ trước đến nay” trong những năm 1960.
Và như vậy, The Beatles mang Wayfarers. Muhammad Ali cũng vậy. Và một trong những nhân vật phản ánh văn hóa nổi tiếng nhất của thập kỷ, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bob Dylan, đã được chụp ảnh mang một chiếc Wayfarers trong các phiên phòng thu cho “Like a Rolling Stone”, bản ballad rực rỡ của ông về một người phụ nữ thượng lưu trẻ tuổi đã đánh trượt.
Thập kỷ thịnh vượng và hỗn loạn đó đã đưa kính râm vào dòng chính thời trang. Hippies, ngôi sao truyền hình và các bà mẹ ở nhà đã làm cho phong cách này trở thành một phần của sự nhạy cảm thời trang. Mẫu Wayfarer có hình dạng mới và ống kính thêm tông màu mới.
Vượt trội hơn tất cả, Wayfarer phát triển mạnh với một khả năng kỳ lạ để kết hợp hình thức và chức năng. Một loạt dòng kính mắt từ các thương hiệu với sự kết hợp khung và ống kính được tung ra thị trường, nhưng không ai trong số họ nói “cool” hoặc “with it” như với Wayfarer.
Kính mát Wayfarer – diện mạo thời trang của những năm 1980
Thay đổi thị hiếu làm cho những năm 1970 trở thành một thập kỷ mất mát đối với Wayfarers. Khi John Belushi và Dan Aykroyd thể hiện Wayfarers vào bộ phim hài “The Blues Brothers” của họ vào năm 1980, doanh số bán hàng của Mỹ đã giảm xuống dưới 20.000 cặp mỗi năm. Nhưng mọi thứ đã trở lại theo cách khác.
Năm 1982, Bausch + Lomb đã ký một hợp đồng trị giá 50.000 đô la với một công ty ở California có tên Unique Product Placement để đưa sản phẩm của hãng lên những gương mặt nổi tiếng trên TV và trong điện ảnh.
Doanh số bán hàng đã bùng nổ lên 1,5 triệu chiếc được bán ra trong khoảng thời gian 5 năm, Fortune đưa tin.
Nổi bật với các sự kiện:
-
- Năm 1983: Tom Cruise và “Risky Business” đẩy doanh số bán hàng tại Mỹ lên 360.000 chiếc.
-
- 1984: Don Johnson và “Miami Vice” giúp tăng gấp đôi doanh số lên 720.000 chiếc. Đĩa đơn hit “Boys of Summer” của Don Henley bao gồm cụm từ “you got that hair slicked back and those Wayfarers on, baby”, thêm vào tiền thưởng công khai.
-
- 1985: Xuất hiện trong Moonlighting và The Breakfast Club tăng doanh thu lên 1,5 triệu mỗi năm.
-
- 1987-1989: Michael Jackson biến Wayfarers thành một phần trong cái nhìn đặc trưng của mình cho chuyến lưu diễn Bad toàn cầu của mình.
Khi thập kỷ kết thúc, Bausch + Lomb đã bán thương hiệu Ray-Ban với giá 640 triệu đô la cho gã khổng lồ kính mắt Luxottica của Ý. Việc giữ cho thương hiệu phát triển mạnh là tùy thuộc vào họ.
Wayfarers cũ và mới đến với thị trường
Năm 2002, nhóm Ray-Ban của Luxottica đã thiết kế lại khung của Wayfarers, thu nhỏ và làm tròn chúng và chuyển sang nhựa đúc nhẹ hơn từ chất liệu acetate cổ điển.
Bốn năm sau, họ đại tu bộ sưu tập Wayfarer và thuê nhiếp ảnh gia Mick Rock để chụp các phiên bản của các ngôi sao nhạc rock như Peaches, James Murphy của LCD Soundsystem, Bobby Gillespie của Primal Scream và Johnny Marr của The Smiths mang Wayfarer.
Gọng kính Wayfarer đã phát triển qua nhiều thập kỷ để trở nên thân thiện hơn với người đeo chúng. Hơn nữa, chúng bao gồm một loạt các phong cách cổ điển và các cải tiến thiết kế mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Trải qua tất cả những thăng trầm của bộ sưu tập trong hơn 60 năm qua, Wayfarer tiếp tục phát triển vì hãng đã hoàn thiện bộ sưu tập theo đúng phong cách mà không lạm dụng nó.